Hải Hậu sơ kết chương trình xây dựng nông thôn mới và tổng kết đề án dồn điền đổi thửa

08:03, 12/03/2012

Ngày 9-3-2012, huyện Hải Hậu đã tổ chức hội nghị sơ kết chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và tổng kết đề án dồn điền đổi thửa (DĐĐT) của huyện. Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM của tỉnh. Các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Bùi Xuân Đức, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Phạm Văn Bằng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đại tá Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh; Trần Văn Chung, Bí thư Thành ủy Nam Định; Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở: Nội vụ, NN và PTNT, Công thương, TN và MT, Tài chính; lãnh đạo các huyện, thành phố cùng các đại biểu tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” của huyện.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị.

Huyện Hải Hậu là 1 trong 5 huyện được BCĐ Trung ương về xây dựng NTM lựa chọn làm điểm. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay huyện Hải Hậu đã cơ bản đạt 11/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, tăng 4 tiêu chí so với năm 2010. Đã có 2 xã, thị trấn đạt 14/19 tiêu chí; 6 xã, thị trấn đạt 13 tiêu chí; 6 xã, thị trấn đạt 12 tiêu chí; 21 xã đạt từ 9-11 tiêu chí. Huyện đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp trong tháng 12-2010; hoàn thành phê duyệt quy hoạch xây dựng NTM trong tháng 6-2011; hoàn thành công tác DĐĐT tháng 12-2011. Năm 2011, các xã, thị trấn đã triển khai xây dựng 853 công trình đạt 89,13% kế hoạch; trong đó hoàn thành 733 công trình, đạt 76,6% kế hoạch. BCĐ huyện chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, cơ cấu mùa vụ; bố trí cây trồng, con nuôi có giá trị kinh tế cao phù hợp với điều kiện tự nhiên và lợi thế sẵn có, đồng thời tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất... nên đã giành kết quả cao trong sản xuất nông nghiệp. Trong năm, toàn huyện đã đào tạo nghề cho 3.144 lao động (trong đó, đào tạo nghề ngắn hạn cho 1.277 lao động theo Đề án 1956 của Thủ tướng Chính phủ; 1.867 lao động theo chương trình hỗ trợ từ Quỹ khuyến công quốc gia và địa phương); truyền nghề cho trên 6.000 lao động; tổ chức 131 lớp tập huấn cho 6.410 lao động; công nhận danh hiệu làng nghề cấp huyện cho 18 làng. Từ đó đã góp phần nâng cao thu nhập bình quân theo đầu người trong toàn huyện lên 14,3 triệu đồng/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 8,9%. Các nhóm tiêu chí về văn hóa, xã hội, môi trường cơ bản đạt yêu cầu theo kế hoạch xây dựng NTM của huyện; có 69 tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, đạt 71,8%; 68,52% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong đó có 14,6% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ). Tình hình an ninh trật tự xã hội nông thôn được giữ vững; 100% thôn, xóm, tổ dân phố có nội quy, hương ước thực hiện đảm bảo yêu cầu xây dựng NTM. Tổng số vốn huy động đầu tư xây dựng NTM toàn huyện đạt 213 tỷ 295 triệu đồng. Trong đó, nguồn vốn NTM hỗ trợ 59 tỷ 487 triệu đồng; vốn nhân dân đóng góp 61 tỷ 424 triệu đồng; vốn ngân sách xã 50 tỷ 487 triệu đồng; vốn do con em quê hương ủng hộ 3,066 tỷ đồng; còn lại là các nguồn vốn khác.

Trong công tác DĐĐT, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và hướng dẫn của các ngành chuyên môn, huyện Hải Hậu đã ban hành đề án và kế hoạch triển khai thực hiện trên nguyên tắc bảo đảm ổn định sản xuất, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường công tác quản lý đất đai, tạo điều kiện áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa sản xuất, thúc đẩy sản xuất phát triển theo đúng quy hoạch NTM. Đến tháng 12-2011, cả 35 xã, thị trấn của huyện đã hoàn thành việc giao đất tại thực địa theo phương án DĐĐT đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, diện tích đất nông nghiệp (ngoài đồng) có 11.729,92ha, với 150.936 thửa đất (giảm 71.899 thửa); trong đó đất giao ổn định 10.503,02ha, với 144.955 thửa đất (giảm 62.695 thửa); đất công có 1.226,9ha với 5.981 thửa đất. Bình quân 1 hộ sử dụng 1,9 thửa đất, giảm 0,9 thửa so với năm 2010. Công tác DĐĐT đã góp phần mở rộng, làm mới đường giao thông nội đồng; thực hiện được quy hoạch vùng sản xuất; dồn quỹ đất công thành các vùng tập trung; giảm số thửa/hộ, tăng số thửa có quy mô lớn.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương những kết quả đạt được trong chương trình xây dựng NTM và công tác DĐĐT của huyện Hải Hậu và nhấn mạnh: Trên cơ sở những kết quả đạt được, huyện Hải Hậu cần tiếp tục, bổ sung, điều chỉnh những điểm chưa hợp lý; xử lý tốt các vấn đề nảy sinh trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Phát huy tốt vai trò chủ động của nhân dân trong sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, bảo đảm phù hợp với từng đối tượng cụ thể,  tập trung cao độ xây dựng hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong Đảng; tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc, nâng cao vai trò của tổ dân phố, thôn, xóm trong xây dựng NTM. Trong cách làm cần lấy thôn, xóm, tổ dân phố làm nòng cốt; làm từ nhà ra đồng; từ gia đình ra xóm, từ xóm đến xã. Kế thừa tối đa các công trình đã có để nâng cấp, cải tạo xây dựng theo điều kiện cụ thể của địa phương. Trong huy động vốn cần phát huy nội lực, sử dụng tổng hợp các giải pháp để huy động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM. Trên cơ sở kinh nghiệm của huyện Hải Hậu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các huyện, thành phố cần học tập vận dụng để thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM ở địa phương mình. Huyện Hải Hậu tiếp tục tổng kết, rút kinh nghiệm những việc làm tốt để nhân ra diện rộng. Sở NN và PTNT phối hợp với huyện Hải Hậu nghiên cứu và nhân rộng các mô hình điểm trong xây dựng NTM. Các ngành chức năng của tỉnh cần tăng cường hướng dẫn các huyện, thành phố; tham mưu, đề xuất với tỉnh để có thêm các cơ chế, chính sách khuyến khích phù hợp nhằm thúc đẩy chương trình xây dựng NTM đạt hiệu quả./.

Tin, ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com