Sở NN và PTNT triển khai nhiệm vụ nuôi trồng thuỷ sản năm 2012

08:02, 15/02/2012

Ngày 14-2-2012, Sở NN và PTNT tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ nuôi trồng thuỷ sản năm 2012. Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

Năm 2011 do làm tốt công tác tập huấn, ứng dụng khoa học kỹ thuật được coi trọng; công tác thú y thuỷ sản được củng cố tổ chức và duy trì ổn định, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát; công tác quản lý chất lượng trong nuôi trồng thuỷ sản đi vào nền nếp; bước đầu hình thành các vùng nuôi tập trung... nên tuy diện tích nuôi có giảm so với năm 2010 nhưng kết quả nuôi trồng thuỷ sản toàn tỉnh đều vượt cả về sản lượng, giá trị và giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích. Sản lượng nuôi trồng thuỷ sản đạt 53.230 tấn, tăng 8,2% so với năm 2010 và đạt 101,45% kế hoạch; giá trị đạt 517.062 triệu đồng (giá cố định năm 1994), tăng 9,46%, theo giá hiện hành đạt 1.690.057 triệu đồng, tăng 25,85% so với năm 2010; giá trị thu nhập trên 1ha canh tác đạt 108,63 triệu đồng, tăng 26,3% so với năm 2010. Nuôi thuỷ sản bước đầu phát triển bền vững.

Năm 2012, những chỉ tiêu chủ yếu trong nuôi trồng thuỷ sản là: Tổng diện tích nuôi 15.576ha, tổng sản lượng đạt 55.700 tấn và sản xuất 5.345 triệu con giống thuỷ sản các loại. Để đạt các chỉ tiêu trên, ngành NN và PTNT rà soát, bổ sung quy hoạch, quản lý và thực hiện tốt quy hoạch; làm tốt công tác quản lý sản xuất và cung ứng giống thuỷ sản; chỉ đạo chặt chẽ việc chuyển đổi cơ cấu trong nuôi trồng thuỷ sản; tăng cường công tác khuyến ngư, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật; thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thú y thuỷ sản; quản lý chất lượng an toàn vệ sinh; tiếp tục tìm kiếm thị trường tiêu thụ, xây dựng và thực hiện các cơ chế chính sách khuyến khích; đầu tư phát triển xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật phục vụ nuôi trồng; tăng cường quản lý Nhà nước, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong chỉ đạo nuôi trồng thuỷ sản.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những thành tích trong nuôi trồng thuỷ sản năm 2011 và cũng chỉ rõ những tồn tại nhất là công tác chế biến thuỷ sản, chế biến thức ăn chăn nuôi chưa phát triển trong khi tỉnh ta có vùng nguyên liệu lớn cho lĩnh vực này; các dự án phát triển thuỷ sản khá nhiều song diện tích nuôi trồng thuỷ sản của tỉnh trong năm 2011 lại giảm. Thời gian tới Sở NN và PTNT nhanh chóng hoàn chỉnh quy hoạch phát triển nông nghiệp trình UBND tỉnh phê duyệt và hướng dẫn các huyện, thành phố xây dựng quy hoạch sản xuất nông nghiệp cho phù hợp với quy hoạch chung và tạo lợi thế cho từng địa phương; Sở NN và PTNT xác định bộ giống chiến lược, khẳng định giống chiến lược của tỉnh kể cả cây con và thủy sản để tạo ra lượng hàng hóa nhiều vùng nuôi trồng rộng; kêu gọi các doanh nghiệp và có cơ chế khuyến khích chế biến thủy sản, chế biến thức ăn chăn nuôi; khuyến khích xây dựng các trang trại, gia trại nuôi trồng thủy sản tập trung; đưa các tiến bộ kỹ thuật cả sản xuất giống và sản xuất hàng hóa thủy sản thương phẩm theo quy chuẩn VietGap, xây dựng thương hiệu thủy sản của tỉnh, của địa phương như ngao Giao Thủy. Sở NN và PTNT hướng dẫn các huyện, thành phố thành lập hiệp hội, hội nuôi trồng thủy sản hàng hóa./.

T.Thắc
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com