UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Bộ Công thương về Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nam Định

07:10, 25/10/2011

Ngày 21-10-2011, UBND tỉnh đã làm việc với Đoàn công tác của Bộ Công thương về Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nam Định. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Dự buổi làm việc về phía Bộ Công thương có lãnh đạo các vụ, cục, tư vấn dự án, tư vấn phản biện và nhà đầu tư (đại diện Tập đoàn Taekwang - Hàn Quốc); về phía tỉnh ta có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Đoàn Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Quang An, Giám đốc Sở KH và ĐT; lãnh đạo các Sở: Công thương, Xây dựng, GTVT, TN và MT, NN và PTNT, Ban Quản lý các KCN, Văn phòng UBND tỉnh.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nam Định được xây dựng trên địa bàn 2 xã Hải Châu, Hải Ninh (Hải Hậu), có tổng công suất 2.400MW, gồm 4 tổ máy, với tổng vốn đầu tư 4,5 tỷ USD theo hình thức BOT. Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Bộ Công thương đã nêu các vấn đề cần được giải trình làm rõ để Bộ Công thương phê duyệt dự án như việc vận chuyển than cho nhà máy, giải quyết lượng xỉ thải ra của nhà máy. Ông Park Hyang Soo, thay mặt nhà đầu tư giải trình về việc vận chuyển than: Nhà đầu tư ký hợp đồng mua than của Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) và được TKV vận chuyển bằng sà lan về kho của nhà máy. Đại diện đơn vị tư vấn cho biết, với quy trình công nghệ của nhà máy, mỗi năm lượng xỉ thải ra khoảng 2 triệu tấn. Vì vậy, tỉnh cần tận dụng nguồn nguyên liệu này để sản xuất VLXD không nung và làm lớp lót xây dựng đường giao thông…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh luôn tạo điều kiện để chủ đầu tư thực hiện dự án; tổ chức tham vấn cộng đồng tại 2 xã xây dựng nhà máy về vấn đề bảo vệ môi trường, đồng thời giúp nhà đầu tư ký hợp đồng mua than của TKV. Về công tác GPMB hiện nay, tỉnh đã xác định được diện tích xây dựng nhà máy ở từng xã. Về vấn đề giải quyết lượng xỉ thải của nhà máy, tỉnh giao cho Ban quản lý các KCN của tỉnh nghiên cứu tận dụng làm nguồn nguyên liệu, đồng thời tỉnh có cơ chế hỗ trợ một phần kinh phí cho các đơn vị đầu tư máy sản xuất gạch không nung công suất lớn; các công trình của tỉnh sẽ sử dụng từng phần gạch không nung… Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Công thương sớm phê duyệt dự án. Đoàn công tác Bộ Công thương đã nhất trí với các vấn đề đưa ra và báo cáo để Bộ Công thương phê duyệt trong tháng 11-2011./.

Trần Hữu Quyết

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com