Triển khai đề án "Điều trị thay thế các chất gây nghiện dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone"

09:11, 03/11/2010

Ngày 1-11-2010, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai đề án "Điều trị thay thế các chất gây nghiện dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone". Đồng chí Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Methadone là chất đồng vận với các chất dạng thuốc phiện nhưng ít độc và được dùng bằng đường uống. Khi sử dụng Methadone sẽ giúp người nghiện ma tuý giảm dần và tiến tới không sử dụng ma tuý, phục hồi sức khoẻ, thay đổi hành vi, lối sống đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm HIV do hành vi tiêm chích. Methadone đã được sử dụng điều trị cho trên 3000 trường hợp tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và mang lại hiệu quả rõ rệt. Tại tỉnh ta, việc điều trị Methadone bước đầu được triển khai tại 3 cơ sở điều trị tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh, Trung tâm YTDP huyện Giao Thuỷ và Hải Hậu, là những địa phương có nhiều người nghiện ma tuý. Để việc triển khai đề án đạt hiệu quả, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện đề án, phân công nhiệm vụ của từng thành viên trong Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện. Theo kế hoạch, lộ trình thực hiện đề án được chia làm 3 giai đoạn: Từ nay đến hết năm 2010 sẽ triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động 3 cơ sở điều trị Methadone tại TP Nam Định, huyện Xuân Trường và Giao Thuỷ với khoảng 350 người được điều trị. Từ tháng 1-2011 đến hết năm 2012, tiếp tục duy trì hoạt động của các cơ sở đã triển khai, mở rộng quy mô điều trị lên 750 người, triển khai thêm 1 cơ sở điều trị tại TP Nam Định. Sau năm 2012, trên cơ sở kết quả đã thu được, lập phương án mở rộng ra các địa phương khác trong tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nêu rõ: Điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã được triển khai ở nhiều quốc gia trên thế giới từ nhiều thập kỷ trước và được khẳng định đây là một giải pháp nhằm hạn chế những tác hại của ma tuý. Tuy nhiên đây là một đề án mới được triển khai lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh nên cần được thực hiện thận trọng, từng bước, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng; trong đó trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền nhằm tạo ra sự đồng thuận trong cấp uỷ, chính quyền các địa phương và cộng đồng trước khi triển khai. Trước mắt, các đơn vị được giao xây dựng cơ sở điều trị Methadone cần hoàn chỉnh cơ sở vật chất, tuyển chọn đào tạo đội ngũ, cân nhắc lựa chọn đối tượng, ưu tiên những trường hợp có mong muốn, quyết tâm từ bỏ ma tuý để công tác điều trị thay thế đạt hiệu quả cao./.

Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com