Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với xã Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc) về hoạt động của Ban Nông nghiệp xã

08:10, 29/10/2010

Ngày 27-10-2010, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với xã Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc) về hoạt động của Ban Nông nghiệp xã (BNNX). Cùng dự làm việc với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, có lãnh đạo các Sở: NN-PTNT, Nội vụ, Tài chính; lãnh đạo huyện Mỹ Lộc.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu trong buổi làm việc tại xã Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc).
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu trong buổi làm việc tại xã Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc).

Thành lập tháng 1-2010, BNNX Mỹ Thịnh đã tham mưu với UBND xã xây dựng quy hoạch vùng lúa năng suất cao 240ha, vùng lúa đặc sản 30ha, vùng cây vụ đông trên đất 2 vụ lúa 65ha và vùng màu 7ha; vùng quy hoạch chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản 30ha; hệ thống đường giao thông nội đồng, cải tạo hệ thống kênh cấp III, kiên cố hoá kênh mương, khu tiểu thủ công nghiệp, 5 ga rác..., kế hoạch bố trí cây trồng và cơ cấu vụ xuân, vụ mùa năm 2010; mở 5 lớp tập huấn cho trên 300 lượt người về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản; chuyển giao máy gặt đập liên hoàn, sử dụng thuốc BVTV, thú y. Tham mưu với UBND xã chỉ đạo chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi, tiêm vắc-xin phòng bệnh, nuôi trồng thuỷ sản, làm thuỷ lợi nội đồng, xây dựng mô hình trình diễn giống lúa mới, chỉ đạo HTXNN dịch vụ phục vụ sản xuất... Đến nay, BNNX đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao, làm việc có nền nếp, hiệu quả. Tuy nhiên, hoạt động của BNNX vẫn còn một số hạn chế như chưa năng động trong công tác nắm bắt và vận động nhân dân thực hiện tốt công tác tiêm phòng vắc-xin và phun trừ sâu bệnh, quản lý thuốc thú y, thuốc BVTV, công tác khuyến nông, cây vụ đông, mô hình nuôi trồng thuỷ sản... Tại buổi làm việc, BNNX và UBND xã cũng kiến nghị với tỉnh tăng phụ cấp cho các nhân viên của BNNX như cấp phó các đoàn thể; tăng kinh phí hoạt động từ 5 triệu đồng lên 15 triệu đồng, tăng cường tập huấn, tham quan các mô hình sản xuất điển hình, hỗ trợ khuyến nông, tạo điều kiện cho các hộ nghèo xoá đói giảm nghèo và phát triển kinh tế hộ...

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh HTX đã mở ra dịch vụ làm đất và một số dịch vụ khác phục vụ sản xuất, qua đó đã khẳng định vai trò của BNNX và sự chỉ đạo điều hành của UBND xã trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, tiêm phòng vắc-xin..., đồng thời giao nhiệm vụ cho BNNX chủ động tham mưu với chính quyền về sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; cấp uỷ, chính quyền căn cứ vào nhiệm vụ từng thời kỳ để giao nhiệm vụ cho BNNX thu mua đúng, trúng và có hiệu quả, bám sát nhiệm vụ sản xuất, xây dựng NTM. Trước mắt, tập trung hoàn thiện quy hoạch xây dựng NTM ngay trong năm nay cho phù hợp với 19 tiêu chí và gắn với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch sản xuất công nghiệp. Làm tốt công tác thuỷ lợi nội đồng, nạo vét kênh mương gắn với giao thông để hiện đại hoá nông nghiệp. Tích cực chỉ đạo sản xuất vụ đông, tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi và bảo đảm các điều kiện cho sản xuất vụ xuân năm 2011. BNNX phải tranh thủ sự giúp đỡ của Phòng NN-PTNT, Sở NN-PTNT, Phòng Công thương và Sở Công thương làm tốt công tác dạy nghề cho nông dân; kết hợp với lực lượng công an, quản lý thị trường kiểm tra, xử lý những vi phạm. Với HTXNN phải căn cứ vào điều kiện thực tế, vốn, nhu cầu sản xuất để xây dựng các phương án làm dịch vụ cả cho sản xuất nông nghiệp và đời sống, xây dựng; nghiên cứu để làm đại lý tiêu thụ vật tư nông nghiệp, vật tư hàng hoá khác để khắc phục hiện tượng thiếu vốn và mở rộng các lĩnh vực dịch vụ./.

Tin, ảnh: Tất Thắc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com