Tổng kết thực hiện các dự án nuôi trồng thuỷ sản giai đoạn 2001-2010

08:10, 29/10/2010

Ngày 28-10-2010, UBND tỉnh đã tổ chức tổng kết thực hiện các dự án nuôi trồng thuỷ sản giai đoạn 2001-2010. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị
Quang cảnh Hội nghị.

Từ năm 2001 đến năm 2010, UBND tỉnh đã phê duyệt 40 dự án chuyển đổi đất trồng lúa, cói, sản xuất muối kém hiệu quả sang nuôi trồng thuỷ sản và 4 dự án cải tạo, nâng cấp cơ sở sản xuất giống thuỷ sản. Tổng diện tích dự án 2918,3ha với mức đầu tư 498 tỷ 883 triệu đồng. Đến nay, 32 dự án đã đi vào nuôi trồng, 5 dự án đang triển khai xây dựng cơ bản và 3 dự án chuyển mục đích sử dụng sang lĩnh vực sản xuất khác, 16 dự án vùng mặn lợ với tổng diện tích 1813ha, mức đầu tư 168 tỷ 820 triệu đồng. Trong 14 dự án đã đưa vào hoạt động, năng suất bình quân đạt 1,7 tấn/ha/năm, hiệu quả kinh tế năm 2010 bình quân đạt 71,5 triệu đồng/ha, gấp 3-4 lần so với trước khi chuyển đổi, có 2 dự án đạt hiệu quả 81-100 triệu đồng/ha. Trong 24 dự án nuôi vùng nước ngọt, tổng diện tích 1077ha, vốn đầu tư 95 tỷ 260 triệu đồng.  Hiện 18 dự án đã đưa vào hoạt động. Năm 2010, sản lượng nuôi vùng dự án đạt 3497 tấn, năng suất bình quân đạt 5,4 tấn/ha; giá trị đạt 150 triệu đồng/ha, gấp 2-3 lần cấy lúa. Các dự án sản xuất giống, trong 28 cơ sở được hỗ trợ đầu tư có 10 cơ sở đạt hiệu quả tốt, 18 cơ sở đạt hiệu quả khá. Trong năm 2010, các cơ sở đã sản xuất được 2338 triệu con giống các loại, trong đó 995 triệu con giống nhuyễn thể, 180 triệu con tôm P15, 18 triệu con cua C1, 17 triệu con cá bống bớp giống, 1 triệu con cá song, 0,5 triệu con cá chim biển vây vàng..., gấp 2 lần so với năm 2009 và gấp 6 lần so với năm 2001. Đến nay, tỉnh ta đã chủ động được công nghệ sản xuất giống tôm, cua biển, bống bớp, ngao, tu hài, cá song, cá vược, hàu, chim biển vây vàng... Phương hướng, nhiệm vụ phát triển nuôi trồng thuỷ sản và quản lý các dự án nuôi trồng thuỷ sản trong thời gian tới là: Khai thác các tiềm năng về đất đai, mặt nước, tập trung phát triển nuôi trồng thuỷ sản theo hướng sản xuất hàng hoá; quản lý khai thác có hiệu quả các dự án chuyển đổi, ứng dụng các tiến bộ KHKT, tiếp tục phát triển mạnh sản xuất giống, lựa chọn, phát triển các đối tượng nuôi có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với yêu cầu thị trường; hình thành các vùng nuôi tập trung, hiệu quả, bền vững, góp phần phát triển kinh tế thuỷ sản của tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định chủ trương chuyển dịch đưa diện tích cấy lúa, làm muối kém hiệu quả sang nuôi trồng thuỷ sản là đúng đắn với mục tiêu hiệu quả gấp nhiều lần trồng lúa, làm muối, đã thay đổi được cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp, tạo ra sản lượng nuôi trồng thuỷ sản ngày càng tăng, tạo hiệu quả gấp 3-5 lần cấy lúa. Các công nghệ nuôi trồng, giống nuôi mới, thúc đẩy sản xuất giống thuỷ sản phát triển; khuyến khích được các hộ, các địa phương có nguồn lực kinh tế, có kỹ thuật..., tạo ra vùng nguyên liệu, khu nuôi trồng tập trung hiệu quả, bền vững... Bên cạnh đó, vẫn còn một số tồn tại như một số dự án không có quy hoạch, chuyển đổi manh mún, đầu tư không hiệu quả, còn để nông dân tự ý chuyển đổi không theo quy hoạch... dẫn đến hiệu quả thấp. Từ bài học kinh nghiệm của 10 năm, các địa phương và ngành NN-PTNT phải lựa chọn đúng người có khả năng kinh tế, tiếp thu KHKT. Đẩy mạnh khuyến ngư, các dịch vụ cung cấp giống, vật tư, thức ăn bao tiêu sản phẩm, tìm đầu ra cho vùng dự án. Sở NN-PTNT cùng với các huyện, thành phố cần rà soát, xác định các dự án tiếp tục đầu tư, không đầu tư các dự án kém hiệu quả; tập trung vào quy hoạch sản xuất để xác định vùng nuôi trồng có hiệu quả, tiếp tục đầu tư và điều chỉnh hệ thống thuỷ lợi cho phù hợp. Sở NN-PTNT chỉ đạo các huyện tăng cường công tác khuyến ngư, tạo điều kiện cho HTX, tư nhân làm tốt các khâu dịch vụ cho vùng dự án, kể cả giống, thức ăn, tiêu thụ; khuyến khích và có cơ chế cho các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản, sản phẩm nông nghiệp quy mô vừa và nhỏ phục vụ cho vùng dự án chuyển đổi cũng như các địa phương tại khu vực nông thôn, đào tạo nghề cho nông dân để phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới./.

Tuấn Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com