Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến

09:08, 27/08/2010
  (Bài phát biểu của đồng chí
Chu Văn Đạt, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh,
Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tại đại hội)
 
Kính thưa đồng chí Trần Văn Tuấn, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ!
Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu, khách quý!
Thưa đại hội!
Đồng chí Chu Văn Đạt, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phát biểu tại Đại hội.
Đồng chí Chu Văn Đạt, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phát biểu tại Đại hội.

Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ III của tỉnh được tổ chức trong không khí Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đang phấn đấu thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, 1000 năm Thăng Long - Hà Nội,  Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và các ngày lễ lớn trong năm.

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, tôi xin gửi tới các vị đại biểu khách quý, các đại biểu đại diện cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu cùng toàn thể đại hội lời chào mừng nồng nhiệt nhất. Chúc các đồng chí và quý vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa các đồng chí!

Phong trào thi đua yêu nước của tỉnh trong những năm qua đã có chuyển biến mạnh mẽ. Nhiều phong trào thi đua đã đi vào cuộc sống, có tác dụng thiết thực; nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được các cấp, các ngành và Nhà nước khen thưởng đã tác động tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kinh tế của tỉnh tiếp tục có bước phát triển mới, quy mô nền kinh tế được mở rộng, tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá; văn hoá, xã hội đạt nhiều thành tích mới; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định; đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Tại đại hội này, chúng ta tôn vinh nhiều điển hình tiên tiến trong các phong trào như: Điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; doanh nghiệp, doanh nhân kinh doanh có hiệu quả trong cơ chế thị trường. Điển hình trong các phong trào phụ nữ, là những tấm gương của những người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà, học tập lao động sáng tạo, vươn lên giúp nhau xoá đói giảm nghèo. Điển hình của Hội Cựu chiến binh, giúp nhau làm kinh tế. Điển hình của ngành Công an với khẩu hiệu vì nước quên thân vì dân phục vụ. Điển hình của lực lượng vũ trang tỉnh trong huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao, thi đua quyết thắng. Điển hình của ngành Giáo dục - Đào tạo với nhiều tấm gương dạy tốt, học tốt, giữ vững thành tích là một trong những tỉnh nhiều năm liên tục dẫn đầu toàn quốc...

Trong số những điển hình tiên tiến 5 năm qua có nhiều tập thể, cá nhân đã được khen và tặng thưởng các danh hiệu cao quý của Nhà nước, Chính phủ như: Danh hiệu Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và các hình thức khen thưởng khác...

Mỗi đại biểu điển hình tiên tiến về dự đại hội thi đua yêu nước là những tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua, đã góp phần quan trọng tạo nên những thành tích trên tất cả các lĩnh vực.

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, tôi biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến về dự đại hội và mong rằng các đại biểu sẽ phát huy hơn nữa thành tích đó trong những năm tới, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Nhân dịp này, tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương, Hội đồng Thi đua Khen thưởng TW. Đặc biệt các đồng chí lãnh đạo Bộ Nội vụ, Ban Thi đua - Khen thưởng TW, cá nhân đồng chí Trần Văn Tuấn, Bộ trưởng đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện cho phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Nam Định. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, tỉnh Nam Định tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ nhiều hơn nữa của các đồng chí. Xin kính chúc các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng của tỉnh trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại như trong báo cáo đã nêu, trong đó cần chú ý một số điểm: Phong trào thi đua phát triển chưa đồng đều, rộng khắp và thường xuyên, thậm chí có nơi việc phát động thi đua còn mang tính hình thức. Công tác khen thưởng có lúc, có nơi còn chưa kịp thời, chính xác. Nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức thi đua chậm đổi mới. Năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu… Đề nghị các đồng chí thảo luận, phân tích kỹ nguyên nhân, trên cơ sở đó đề ra biện pháp khắc phục kịp thời trong thời gian tới.

Kính thưa các đồng chí!
Thưa đại hội!

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng 5 năm tới (2011-2015), tôi cơ bản nhất trí như trong báo cáo đã trình bày tại đại hội. Để đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng trong thời gian tới, tôi xin nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Thực hiện tốt Chỉ thị số 39 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước bằng các biện pháp hiệu quả, gắn các phong trào thi đua với việc thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

- Trên cơ sở nghị quyết đại hội Đảng các cấp, mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị phải đề ra được những nội dung, biện pháp thi đua cụ thể, thiết thực, hướng phong trào thi đua vào việc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm có tính đột phá, nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 của tỉnh.

- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, chất lượng công tác khen thưởng; thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; kiên quyết chống bệnh phô trương, thành tích trong thi đua, khen thưởng; đảm bảo tính nêu gương, giáo dục trong khen thưởng; khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng thành tích và khen thưởng công khai, dân chủ, kịp thời; chú ý khen thưởng đột xuất để kịp thời động viên gương người tốt, việc tốt trong các phong trào thi đua, để thi đua và khen thưởng thực sự là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và xây dựng con người mới.

- Chú trọng việc xây dựng điển hình tiên tiến và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị cần tiếp tục xây dựng và lựa chọn được những điển hình tốt, tiêu biểu toàn diện để nêu gương học tập và nhân rộng điển hình tiên tiến. Làm tốt công tác tuyên truyền, kịp thời phát hiện và tuyên truyền những tấm gương điển hình và nhân tố mới nhằm khích lệ phong trào thi đua yêu nước phát triển sâu rộng và bao quát trên toàn bộ các lĩnh vực của đời sống xã hội, các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế, các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận, các đoàn thể và lực lượng vũ trang của tỉnh.

- Tiếp tục củng cố, kiện toàn hội đồng thi đua, khen thưởng các cấp. Nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới nhằm thực hiện tốt vai trò tư vấn, tham mưu cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền về công tác thi đua, khen thưởng.

Kính thưa các đồng chí!
Thưa đại hội!

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi kêu gọi các cấp, các ngành, MTTQ, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được những năm qua, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua yêu nước với mục tiêu: Thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 xây dựng tỉnh Nam Định ngày càng giàu mạnh, văn minh, xứng tầm với vị trí là trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

Một lần nữa, thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, tôi xin chúc các đồng chí đại biểu và toàn thể các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com