Hội thảo quốc tế về rừng ngập mặn ở Việt Nam

08:06, 29/06/2010

Ngày 25-6-2010, tại Vườn quốc gia Xuân Thuỷ, các Bộ: NN-PTNT, Tài nguyên - Môi trường phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội thảo quốc tế về rừng ngập mặn ở Việt Nam. Tham gia buổi hội thảo có đồng chí Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện Văn phòng Chính phủ; các cục, vụ, viện và các cơ quan liên quan đến quản lý rừng ngập mặn; đại diện một số trường đại học ở Hà Nội cùng các tổ chức tài trợ cho việc bảo vệ, phát triển rừng ngập mặn của Việt Nam và UBND huyện Giao Thuỷ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Hiện nay, rừng ngập mặn của Việt Nam có khoảng 300 nghìn ha, phân bổ ở hầu khắp các vùng trong cả nước, trong đó khu vực miền Nam chiếm khoảng 70% tổng diện tích. Diện tích rừng ngập mặn ở miền Bắc tập trung ở các tỉnh: Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng và Quảng Ninh, trong đó khu dự trữ sinh quyển thế giới vùng châu thổ Sông Hồng, với diện tích chủ yếu ở vùng lõi thuộc Vườn quốc gia Xuân Thuỷ và khu sinh quyển Tiền Hải (Thái Bình). Các ý kiến phát biểu tại hội thảo đã khẳng định, hiện nay rừng ngập mặn đang bị suy thoái do sự tàn phá của thiên tai như: gió bão, thuỷ triều dâng và đặc biệt là việc khai thác của con người. Nhiều khu vực rừng ngập mặn bị chặt phá và chuyển đổi thành những vùng nuôi thuỷ sản. Do vậy, môi trường biển đang bị ảnh hưởng và gia tăng tình trạng ô nhiễm. Nguyên nhân do nhận thức của người dân còn hạn chế, cơ chế phân cấp quản lý và sự phối hợp giữa các ngành, cơ quan chức năng chưa thật chặt chẽ. Để giữ gìn và phát triển diện tích rừng ngập mặn, Việt Nam nói chung và tỉnh ta nói riêng cần xây dựng cơ chế quản lý rừng ngập mặn hợp lý, có sự chia sẻ trách nhiệm, lợi ích giữa chính quyền và cộng đồng dân cư, nhất là cư dân các xã vùng đệm. Chính quyền các địa phương cần nhanh chóng hoàn thiện việc quy hoạch kế hoạch sử dụng đất vùng đất ngập nước, các khu vực rừng ngập mặn. Trên cơ sở đó, triển khai quy hoạch, phân loại và xây dựng cơ chế bảo vệ khu vực rừng ngập mặn thuộc vùng lõi, khu vực được bảo vệ, khu vực được khai thác, nuôi trồng và đánh bắt thuỷ hải sản… Có chính sách, cơ chế hỗ trợ phát triển một số ngành nghề tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi Chính phủ của các nước… trong việc trợ giúp tỉnh Nam Định bảo tồn, phát triển nguồn tài nguyên thiên nhiên, các vùng đất ngập nước ven biển nói chung và rừng ngập mặn nói riêng. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ hiệu quả hơn nữa của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong việc bảo tồn và phát triển diện tích rừng ngập mặn, nhất là việc hình thành những giá trị gia tăng thông qua những dịch vụ mà hệ sinh thái rừng ngập mặn cung cấp, nhằm tạo động lực cho việc bảo vệ rừng ngập mặn của người dân địa phương./.

Khôi Nguyên

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com